อาการที่พบบ่อยในภาวะปกติ

อาการที่พบในภาวะปกติ
- ทารกส่วนใหญ่จะใช้เวลาหมดไปกับการนอน หลับตาตลอดเพราะตายังสู้แสงไม่ได้ ชอบร้องไห้เมื่อไม่สบายตัว หิว เจ็บ ร้อน หรือ หนาว เวลาตกใจจะผวา หรือ สะดุ้ง จะพบได้จนถึงอายุ 5-6 เดือน
- ผมของทารกจะบางหรือดกดำ บางคนมีไขจับบริเวณผม
- ใบหน้าอาจมีใขปกคลุม ผิวอาจดูคล้ำ มีผื่นแดงๆ หรือมีจุดขาวๆที่จมูกหรือแก้มได้ มักเป็นในสัปดาห์แรกแล้วจะค่อยๆ หายไปเอง
- กระหม่อมหรือกะโหลก ส่วนหน้ายังไม่ปิด อาจเห็นมีการเต้นตุบๆของเส้นเลือดในสมอง ห้ามกดบริเวณนี้
- ผิวหนังตามตัวอาจลอกเป็นขุย วิธีแก้ไข อาจใช้โลชั่นสำหรับเด็กอ่อนทาเพื่อคงความชุ่มชื้น
- ในเด็กผู้ชายบางคน จะพบว่าหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศไม่เปิดทำให้ปัสสาวะลำบาก ส่วนใหญ่จะมีการขยายของหนังหุ้มปลายและเปิดเองได้ อัณฑะของทารกบางคนยังไม่เคลื่อนลงมายังถุงอัณฑะครบทั้งสองข้าง ส่วนใหญ่จะลงมาภายใน 1ปี
- ในเด็กผู้หญิง อวัยวะเพศอาจมีสีคล้ำ มีมูกหรือเลือดออกจากช่องคลอดเล็กน้อย เนื่องจากได้รับอร์โมนเพศหญิงจากแม่ ซึ่งจะหายไปได้เอง
- ทารกช่วงอายุ 1-2 เดือน อาจมีการสะอึกได้บ่อยหลังดูดนม ให้แก้ไขโดยอุ้มพาดบ่าประมาณ 5-10 นาทีให้เรอ หรือใช้วิธีไล่ลมในท่านั่ง
- การแหวะนม หรือสำรอก พบได้บ่อยในทารกอายุ 2-3 เดือนแรก อาจเกิดจากการให้ดูดนมมากเกินไป หรือ เกิดภาวะกรดไหลย้อนเนื่องจากหูรูดกระเพาะอาหารยังไม่ดี ถ้าเด็กดูดนมได้ดี มีการเจริญเติบโตตามเกณฑ์ก็มักจะดีขึ้นตามวัย แต่ถ้าอาเจียนมากจนน้ำหนักไม่ขึ้นตามวัยควรปรึกษาแพทย์ วิธีแก้ไขให้ทารกนอนศีรษะสูงเล็กน้อย กระตุ้นให้เรอภายหลังให้นมลูกเป็นระยะๆ
- ทารกที่มีผื่นฝ้าที่ลิ้น จัดว่าเป็นฝ้าน้ำนม วิธีแก้ไข ให้ใช้ผ้าก็อซหรือผ้าสะอาดชุบน้ำต้มสุกอุ่นๆ พันไว้กับนิ้ว แล้วเช็ดลิ้นวันละ 1 ครั้ง l ถ่ายอุจจาระบ่อย เป็นภาวะปกติที่พบได้ในเด็กทารกที่ดูดนมแม่ โดยหลังจากถ่ายขี้เทาออกหมดแล้วอุจจาะจะเป็นสีเหลืองทอง ค่อนข้างเหลว อาจพบว่ามีการถ่ายอุจจาระได้ 5-6 ครั้งต่อวันใน 1-2 เดือนแรก จากนั้นจะ ค่อยๆ ลดลงเหลือประมาณ 1-2 ครั้งต่อวัน
- ภาวะโคลิก หรือ ร้อง 3 เดือน พบได้ในช่วง 1-3 เดือนแรก มักร้อง ช่วงหัวค่ำเป็นพักๆ 1-3 ชั่วโมง ซึ่งยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด วิธีแก้ไข อุ้มพาดบ่า พยายามให้รู้สึกผ่อนคลายทั้งผู้เลี้ยงและเด็ก บางครั้งถ้าร้องมากๆ อาจให้ ยาแก้ท้องอืดกลุ่ม simeticone ร่วมด้วย

ที่มา: คู่มือเลี้ยงลูก สำหรับคุณแม่มือใหม่, แพทย์หญิงบังอรรัตน์ เกยุราพันธ์

About Ladapa Pat.

ขอบคุณทุกคนที่แวะเข้าเยี่ยมบล๊อกของส้ม หากมีข้อติชมอะไร แนะนำได้เลยนะคะ ยินดีรับฟังค่ะ
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

ค้นหา