อาการที่พบบ่อยในภาวะผิดปกติ

อาการที่พบในภาวะผิดปกติ


- มีไข้ ถ้าลูกมีอุณหภูมิเกินกว่า 37.5 องศาเซลเซียส วิธีแก้ไข ควรสวมใส่เสื้อผ้าที่ใม่หนาหรืออบจนเกินไป ควรเลือกผ้าที่ระบายอากาศได้ดีในเด็กอายุต่ำกว่า 3 เดือน ให้เช็ดตัวด้วยน้ำอุ่นอย่างเดียวเพื่อลดไข้ โดยเช็ด ตามใบหน้า ซอกคอ ข้อพับต่างๆ และลำตัว ซับให้แห้ง จากนั้นรอประมาณ ครึ่งชั่วโมงแล้ววัดอุณหภูมิซ้ำ ถ้ายังมีไข้สูงควรพาเด็กไปพบแพทย์ทันที เพราะงรีบพบแพทย์ทันทีเพราะเชื้ออาจลุกลามเข้ากระแสเลือดได้

- ตาแฉะ พบได้บ่อยในเด็กทารก โดยจะมีน้ำตาและขี้ตาเยอะ เกิดจากท่อทางเดินน้ำตาอุดตัน วิธีแก้ไข ควรนวดบริเวณหัวตา และเช็ดทำความสะอาดตาจากหัวตาไปหางตาด้วยสำลีชุบน้ำต้มสุกอุ่น เปลี่ยนสำลีเมื่อต้องการเช็ดอีกข้างหนึ่ง ถ้ามีขี้ตาเป็นหนองข้น ตาแดง อาจจะมีสาเหตุมาจากการอักเสบของเยื่อบุตาจากการติดเชื้อ ควรรีบปรึกษาแพทย์เพื่อพิจารณาใช้ยาหยอดตาต่อไป
- ลักษณะที่ผิดปกติอื่นๆ เช่น อาเจียนมากทุกครั้งหลังดูดนมลักษณะอาเจียนมีสีผิดปกติ ปนเลือด หรือสีดำ ท้องอืด ปวดท้องอย่างรุนแรง ซึม ไม่ค่อยดูดนม ตัวเหลือง ตาเหลือง ซีด หายใจลำบาก ระวนกระวาย ท้องเสียเป็นน้ำ มีมูกเลือดปน หรือมีกลิ่นเหม็นคาว หมดสติ ชัก ควรรีบพบแพทย์ทันที
- ผื่นแพ้ผ้าอ้อม ส่วนใหญ่เกิดจากการอักเสบของผิวหนังที่สัมผัสกับผ้าอ้อมที่เปียกชื้น อุจจาระหรือปัสสาวะ เป็นเวลานานๆ ทำให้เกิดผื่นแดงในบริเวณที่สัมผัสผ้าอ้อม เช่น อวัยวะเพศ ท้องน้อยส่วนล่าง การป้องกันแก้ไขทำได้โดย เปลี่ยนผ้าอ้อมทันทีที่ถ่ายอุจจาระหรือเปียกชื้น ทำความสะอาดก้นด้วยน้ำเปล่าแล้วเช็คให้แห้งสนิท หากเริ่มมีผื่น ให้ทาครีมรักษาผื่นผ้าอ้อมที่มีส่วนประกอบของ Zinc oxide titanium oxide , lanolin หรือ dexpanthenol

ที่มา: คู่มือเลี้ยงลูก สำหรับคุณแม่มือใหม่, แพทย์หญิงบังอรรัตน์ เกยุราพันธ์

About Ladapa Pat.

ขอบคุณทุกคนที่แวะเข้าเยี่ยมบล๊อกของส้ม หากมีข้อติชมอะไร แนะนำได้เลยนะคะ ยินดีรับฟังค่ะ
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

ค้นหา