การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เด็ก


คุณพ่อคุณแม่โคยเฉพาะคนที่มีลูกคนแรกอาจไม่ทราบว่าผิวหนังของเด็กมีความแตกต่างจากผิวหนังผู้ใหญ่ในหลายๆ ด้าน สารต่างๆ สามารถซึมผ่านผิวหนังเด็กได้จำนวนมากทำให้เกิดความระคายเคืองได้ง่าย และ
ผิวหนังเด็กยังติดเชื้อต่างๆ ได้ง่ายกว่าผิวหนังผู้ใหญ่ ทำให้ส่วนประกอบหลายชนิดของผลิตภัณฑ์ต่างๆ ไม่สามารถใช้ได้กับผิวหนังของเด็ก คุณพ่อคุณแม่มีหน้าที่ปกป้องผิวหนังที่บอบบางของลูกจากภยันตรายต่างๆ จึงควรมีความรู้ที่จะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่มีวางขายมากมายได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย






การพิจารณาใช้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ และวิธีการใช้
ผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับผิวหนังเด็กควรมีความอ่อนโยนต่อผิวหนัง ไม่ควรมีน้ำหอม สีย้อมหรือแอลกอฮอลล์เป็นส่วนประกอบ เด็กชอบขยี้ตาตัวเองอาจทำให้เกิดการระคายเคืองขึ้นได้ ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของ alpha hydroxy acids จะทำให้ผิวเด็กแสบ แดง เหมือนโดนน้ำร้อนลวกเป็นอันตรายได้โดยเฉพาะถ้าใช้กับบริเวณที่มีรอยแตกของผิวหนัง ยาหม่องหรือขี้ผึ้งต่างๆ ที่ใช้ทาแก้ผื่นคันก็อาจเป็นอันตรายต่อผิวเด็กที่บอบบางได้เพราะมักมีส่วนประกอบที่ทำให้เกิดการระคายเคือง ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหนัง
ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหนัง
อาจอยู่ในรูปของสบู่ก้อนหรือสบู่เหลว การอาบน้ำด้วยน้ำเปล่าอาจไม่สามารถทำความสะอาดผิวหนังเด็กได้ดีเพียงพอ ผลิตภัณฑ์ที่เลือกใช้ไม่ควรมีฟอง ไม่มีความเป็นด่างมาก ไม่มียาฆ่าเชื้อโรค (เช่น Trichosan) ไม่มีสีและไม่มีน้ำหอม ฟองจะทำให้ไขมันตามธรรมชาติที่มีอยู่ที่ผิวหนังลดน้อยลงเป็นอันตรายต่อผิวหนังได้ ความเป็นด่างและยาฆ่าเชื้อโรคทำให้เกิดความระคายเคืองต่อผิวหนัง สีและกลิ่นทำให้เกิดผื่นแพ้ได้ โดยทั่วไปสบู่ก้อนมักก่อให้เกิดความระคายเคืองต่อผิวหนังมาก
กว่าสบู่เหลว อย่างไรก็ตามในการอาบน้ำแต่ละครั้งไม่ควรใช้สบู่มากเกินไป ไม่ควรถูสบู่ทิ้งไว้บนผิวหนังเป็นเวลานาน และหลังการอาบน้ำทุกครั้งควรล้างด้วยน้ำสะอาดหลายๆ ครั้งจนไม่มีสารเหลือตกค้างบนผิวหนัง
แชมพูสระผม
แชมพูที่ดีควรมีความเป็นกรดด่างใกล้เคียงกับน้ำตาเพื่อไม่ให้เกิดความระคายเคืองต่อตา แชมพูควรมีความหนืดเพียงพอที่จะไม่ไหลลงมาโดนตาของเด็ก แชมพูเด็กส่วนใหญ่มักผสมสีและน้ำหอมซึ่งอาจก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนังได้ แชมพูบางชนิดอาจมีส่วนผสมของตัวยาที่ใช้ในการรักษาโรคที่หนังศีรษะ เพื่อให้ยาออกฤทธิ์ได้อย่างเต็มที่จึงควรใส่แชมพูให้ทั่วหนังศีรษะและใช้ผ้าขนหนูหมักผมทิ้งไว้ประมาณ 10-20 นาทีก่อนล้างออก
สารเพิ่มความชุ่มชื้น (Moisturizers)
มอยเจอไรเซอร์ (Moisturizers) เป็นสารเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวหนังทำให้ผิวหนังอ่อนนุ่ม ไม่หยาบกระด้างแต่เนื่องจากประเทศไทยมีอากาศร้อนเป็นส่วนใหญ่ ในเด็กที่ไม่มีปัญหาผิวแห้งหรือไม่ใช่หน้าหนาวจึงอาจไม่จำเป็นต้องใช้ มอยเจอไรเชอร์ (moisturizers) เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น ในเด็กที่มีปัญหาผิวแห้งที่ต้องใช้ มอยเจอไรเชอร์ (moisturizers) เป็นประจำทุกวัน ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของ มิเนรอลออย(Mineral oil) หรือ เพทโรเลทัม (petrolatum) ไม่ควรมีส่วนประกอบของน้ำหอม สารแอลฟาไฮดรอกซีแอชิด (alpha hydroxyl acids ) หรือสารกันแดด

แป้ง
การใช้แป้งในเด็กเพื่อลดความเปียกชื้นบริเวณข้อพับต่างๆ วิธีการใช้ ควรเทแป้งลงบนฝ่ามือคุณแม่เบาๆ ไม่ให้แป้งฟุ้งกระจาย แล้วใช้มืออีกข้างแตะแป้ง แล้วค่อยๆ ทาบนตัวเด็ก ไม่ควรเทแป้งลงบนตัวเด็กโดยตรงเพราะจะทำให้เกิดการฟุ้งกระจายของแป้งและอาจทำให้เด็กหายใจแป้งเข้าปอดเป็นอันตรายได้
น้ำยาทำความสะอาดเสื้อผ้า
เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ของเด็กที่ไม่มีส่วนประกอบสารที่ก่อให้เกิดความระคายเคืองได้แก่ pentachlorophenol และ sodium hypochlorite และ ควรล้างออกด้วยน้ำสะอาดหลายๆ ครั้งจนหมด ควรซักเสื้อผ้าที่ซื้อมาใหม่เพื่อชะล้างสารเคมีต่างๆ ออกให้หมดก่อนนำมาให้เด็กสวมใส่

โดยสรุปผิวหนังของเด็กมีความบอบบางและเกิดผื่นแพ้ได้ง่าย ควรเลือกใช้แต่ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กเท่านั้นและถ้าเกิดผื่นขึ้นควรหยุดใช้ผลิตภัณฑ์นั้นทันทีและรีบปรึกษาแพทย์เพื่อรับคำแนะนำและการรักษาที่เหมาะสมต่อไป


About Ladapa Pat.

ขอบคุณทุกคนที่แวะเข้าเยี่ยมบล๊อกของส้ม หากมีข้อติชมอะไร แนะนำได้เลยนะคะ ยินดีรับฟังค่ะ
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

ค้นหา