ของดีที่มีเฉพาะในน้ำนมแม่เท่านั้น ตอนที่ 1


ในน้ำนมแม่มีของดีๆอยู่มากมาย  ทั้งนี้เพราะน้ำนมแม่ผ่านการคัดสรรปรับแต่งโดยธรรมชาติมาเป็นเวลานับพันๆปีควบคู่กับวิวัฒนาการของมนุษย์เรา  ส่วนประกอบต่างๆที่เข้ามาอยู่รวมกันต่างก็เสริมซึ่งกันและกันให้เป็นประโยชน์ต่อทารกมากที่สุด ยกตัวอย่างเช่น การป้องกันการติดเชื้อโรค น้ำนมแม่จะมีทั้งเซลล์ สารภูมิคุ้มกัน เอนไซม์ กลัยแคน ไซโตไคน์ และ growth factors ที่ต่างก็ประสานการทำงานและรวมพลังกันเพื่อปกป้องทารกจากเชื้อไวรัส และแบคทีเรีย    จึงเป็นไปไม่ได้เลยที่จะเลียนแบบการป้องกันเชื้อโรคในน้ำนมแม่   โดยการเพียงแต่เติมสารตัวใดตัวหนึ่งลงในนมผง   “ของดีที่ป้องกันการติดเชื้อโรคมีเฉพาะในน้ำนมแม่เท่านั้น!


กินนมแม่ป้องกันโรคมือเท้าปาก
เชื้อไวรัสที่ทำให้โรคมือเท้าปากเกิดอาการรุนแรงได้คือเชื้อ Enterovirus 71
มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งบอกว่า  สาร Glycan ในน้ำนมแม่นั้นอาจเป็นตัวช่วยไม่ให้เชื้อ Enterovirus  71  เข้าไปสู่เซลล์ของระบบทางเดินอาหารได้   นั่นหมายความว่า เชื้อก็เข้าสู่กระแสโลหิตไม่ได้ ความรุนแรงจากเชื้อก็น้อยลง     
(ข้อมูลจากลิ้งค์นี้  http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC2751754/
Sialylated glycans as receptor and inhibitor of enterovirus 71 infection to DLD-1 intestinal cells
Blockade of EV71 infection by SA-derived glycans from milk
Conclusion    This is the first in the literature to demonstrate that EV71 uses SA-linked glycans as receptors for infection, and natural SA-linked glycans from human milk can protect intestinal cells from EV71 infection. Further studies will test how a SA-containing glycan can prevent EV71 in the future.)

 Glycan เป็น Human Milk Oligosaccharide (HMO)  ชนิดหนึ่งที่ช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัส
        การที่เชื้อโรคแต่ละชนิดจะรุกรานเข้าสู่เซลล์ของคนเรานั้น จะต้องมีลูกกุญแจที่เฉพาะเจาะจงไขเข้าไป   บนผิวเชื้อโรคจะมีกุญแจติดอยู่หลายดอก  และบนผิวเซลล์คนเราก็จะมีรูกุญแจหลายชนิด ถ้าลูกกุญแจไปเสียบเข้ารูที่พอเหมาะพอดี  เชื้อโรคก็จะไขประตูเข้าจู่โจมเราได้ค่ะ   
       แล้ว HMO ในน้ำนมแม่เข้าไปเกี่ยวข้องอย่างไร?   ในน้ำนมแม่มี HMO ซึ่งประกอบด้วยสาร glycan จำนวนมากมายหลากหลาย  และมีปริมาณสูง โดยเฉพาะในน้ำนมแม่ช่วงแรก (colostrum) มีสูงถึง  12 กรัมต่อลิตร    glycan เหล่านี้แหละคือตัวไปหลอกเชื้อโรค เพราะมันจะมีลักษณะเหมือนกับglycanที่อยู่บนผิวเซลล์ของคน            จึงเป็นเหมือนรูกุญแจหลอกให้เชื้อโรคเข้าไปเสียบเสียก่อน   เชื้อจึงไม่ไปเสียบที่รูจริงบนเซลล์    จึงไขประตูเข้าเซลล์ไม่ได้  เซลล์จึงรอดตัวไปไม่ถูกไวรัสเข้ามาทำอันตรายได้
      ในน้ำนมของสัตว์อื่นๆเช่นวัวและแพะ ถึงจะมี Oligosaccharide ก็มีในปริมาณที่ต่ำกว่านมแม่ถึง 10 เท่า และที่สำคัญคือไม่มีความหลากหลาย  เท่ากับในน้ำนมแม่    สรุปคือ จำนวนรูกุญแจก็น้อยกว่า ชนิดของรูก็มีไม่กี่ชนิด จึงจับกับกุญแจของเชื้อโรคได้น้อยกว่านมแม่  จะตามใส่เข้าไปกี่ชนิดก็ไม่มีทางเหมือนน้ำนมแม่แน่นอนค่ะ 
      Enterovirus 71 เป็นเชื้อไวรัสตัวหนึ่งที่ร่างกายมีกลไกในการป้องกันดังกล่าว  เด็กๆที่ยังกินนมแม่อยู่จึงติดเชื้อนี้ที่ทำให้เกิดโรคมือเท้าปากได้ยากกว่า  
สารประกอบในน้ำนมแม่มีมากกว่า 200 ชนิด
            ของดีๆในนมแม่มีมากมายสุดจะจาระนัยได้หมด  บางอย่างก็เป็นที่รู้ๆกันอยู่โดยทั่วไปแล้ว  บางอย่างก็รู้กันเฉพาะในกลุ่มฮาร์ดคอร์นมแม่จริงๆ  ใครที่เคยตามกระทู้สารอาหารในนมแม่ตั้งแต่ A-Z ที่ลงในเว็บไซต์ศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทยก็คงจะคุ้นเคยกับชื่อภาษาอังกฤษยากๆยาวๆ ที่พวกเราได้ไปขุดค้นกันขึ้นมาจากวารสารทางการแพทย์ และไม่ประหลาดใจกับ ผลสรุปจำนวนสารอาหารในน้ำนมแม่ว่ามีทั้งสิ้น 212 ชนิด…….  ย้ำค่ะ   200+ 12 ชนิด  ตัวเลขหลักร้อย ไม่ใช่แค่หลักหน่วยหลักสิบ(เช่น 7+7)ตามที่โฆษณาว่ามีอยู่ในนมอื่นๆที่อ้างว่าเทียบเคียงนมแม่…… นมผงชิดซ้ายไปได้เลย นมแม่มาแล้ว!
บรรจุภัณฑ์ของนมแม่ทั้งสวยและดี
             เริ่มจากภาชนะบรรจุผลิตภัณฑ์ ก่อนเลย  เวลาใครจะซื้อของก็ต้องดูที่หีบห่อก่อนใช่ไหมคะ สวยงามไหม สะดวกที่จะหยิบใช้หรือเปล่า ใครที่สนใจเรื่องลดโลกร้อนก็ต้องดูว่าทำจากวัสดุที่เอามาใช้ใหม่หรือไม่         นมแม่ผลิตและบรรจุอยู่ในเต้านมที่มีรูปทรงสวยงามมีส่วนโค้งเว้าตามธรรมชาติ ผิวสัมผัสนิ่มหยุ่นมือเหมาะกับผิวแบบบางของทารก ซ้ำยังสะดวกเปิดให้ลูกกินเมื่อไรที่ไหนก็ได้  โปรโมชั่นเพิ่มเติมคือเป็นที่อุ่นนมอัตโนมัติอยู่ในตัว ลูกกินเมื่อไรน้ำนมก็ อุณหภูมิ 37 องศาC ตลอดไม่มีเย็นชืดเด็ดขาด  เมื่อทารกดื่มนมแม่หมดเต้า ก็มีการผลิตน้ำนมขึ้นมาใหม่ใส่ในภาชนะเดิม ไม่เปลืองของ 
              บรรจุภัณฑ์ของนมผงทำจากโลหะเป็นกระป๋องบ้าง  ใส่ห่อฟอยล์แล้วใส่กล่องกระดาษบ้าง ก่อนจะนำมาให้ทารกกินก็ต้องนำไปชงกับน้ำใส่ภาชนะเช่นขวดพลาสติกแข็ง มีจุกนมยางให้ดูด  บรรจุภัณฑ์ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับนมผงล้วนทำให้สิ้นเปลืองทรัพยากรของโลก  ขั้นตอนการผลิตจากน้ำนมวัวทำเป็นผงต้องผ่านความร้อนสูงเพื่อระเหยน้ำออกไป ก็ต้องใช้พลังงานซึ่งจะทำให้โลกที่ร้อนอยู่แล้วร้อนมากขึ้น
          เมื่อเราดูบรรจุภัณฑ์ของนมแม่กันไปแล้ว ก็ถึงเวลาที่จะมาดูของดีที่อยู่ข้างในกันค่ะ  จากสารในน้ำนมแม่  212 ชนิด  ก็ได้เลือกมา ตามตัวอักษร  BREAST MILK  เป็นตัวอย่างเบาะๆก่อน   อย่าเพิ่งตกใจ ที่ต้องเอาชื่อภาษาอังกฤษยากๆ ยาวๆทั้งหลายนี้มาแสดงก็เพื่อให้รู้ว่า   มีการศึกษาส่วนประกอบของนมแม่อย่างเป็นเรื่องเป็นราว มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์สนับสนุน เรียกว่ามี  evidence-based   เพราะฉะนั้น ที่บริษัทนมผงมักจะอ้างสารชื่อภาษาอังกฤษวิลิศมาหราว่ามีอยู่ในนมผง   ก็ขอบอกว่า นมแม่ก็มีมาก่อน มีมากกว่า และมีหลักฐานยืนยันค่ะ
           B   BSSL
            R  Relaxin
            E  Epidermal Growth Factor (EGF) ,   Endorphin , beta
            A  Acetylhydrolase
            S  Secretory IgA
            T  TGF alpha &beta
            M  Macrophage
            I  IGF (Insulin-like Growth Factor I &II)
            L  Lysozyme
            K  Keratinocyte growth factor

About Ladapa Pat.

ขอบคุณทุกคนที่แวะเข้าเยี่ยมบล๊อกของส้ม หากมีข้อติชมอะไร แนะนำได้เลยนะคะ ยินดีรับฟังค่ะ
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

ค้นหา