ห้ามเด็กต่ำกว่า 1 ขวบกิน น้ำผึ้ง

ห้ามเด็กต่ำกว่า 1 ขวบกิน น้ำผึ้ง !!!!





"ดิฉันเป็นคนชอบกินน้ำผึ้งค่ะ เคยอ่านงานวิจัยที่บอกว่าการกินน้ำผึ้งเป็นประจำจะช่วยเรื่องความจำ ทำให้ผิวสวย แก้หวัด ร้อนใน ตลอดจนช่วยเรื่องรักษาแผลในกระเพาะอาหาร ตอนนี้มีลูกสาวอายุ 10 เดือน สงสัยว่าถ้าจะให้ลูกเริ่มกินน้ำผึ้งบ้าง จะเร็วเกินไปไหมคะ กระเพาะเล็กๆ ของแกพร้อมหรือยังที่จะยอมรับสารธรรมชาติชนิดนี้"

ทางการแพทย์ ห้ามไม่ให้เด็กอายุต่ำกว่า 1 ขวบกินน้ำผึ้ง เนื่องจากกลัวเรื่องการปนเปื้อนสปอร์ของเชื้อโรคที่ทำให้เป็นโรคโบทูลิซึ่ม (botulism) อาการ คือ ท้องผูก กินอาหารได้น้อย อ่อนเพลีย ไม่มีแรง ร้องไห้เสียงเบา คออ่อนพับ ตัวอ่อนปวกเปียก ทารกบางราย อาจมีอาการหายใจลำบาก หรือหัวใจหยุดเต้น และเสียชีวิตกระทันหัน (Sudden Infant Death Syndrome หรือ SIDS)



เข้าใจว่าสปอร์ของเชื้อโรคที่อยู่ตามดิน จะติดไปกับขาของผึ้ง แล้วนำไปเก็บไว้ในรังฝึ้ง หากผู้ใหญ่หรือเด็กโตกว่า 1 ขวบกินเข้าไป จะไม่อันตราย เพราะลำไส้จะกำจัดเชื้อออกไปจากร่างกายได้ก่อนที่เชื้อจะแบ่งตัวเพิ่มจำนวนมากมายในร่างกาย ขณะที่เด็กต่ำกว่า 1 ขวบยังไม่สามารถกำจัดเชื้อนี้ได้ จะมีการแบ่งตัวเพิ่มขึ้นในลำไส้แล้วสร้างพิษออกมา ไปส่งผลต่อระบบประสาทและกล้ามเนื้อ

ข้อเสียอีกด้านของน้ำผึ้ง คือ การมีรสหวานจัด ซึ่งการเริ่มอาหารที่มีรสชาติหวานจากน้ำตาลชนิดต่างๆ ในเด็กเล็ก จะทำให้เด็กมีปัญหาติดรสชาติหวาน ฟันผุ เบื่อข้าวเบื่อผัก หรือ อาหารที่มีประโยชน์ ถ้ากินหวานมากๆจะเป็นโรคอ้วน โรคเบาหวานได้ และบางคนอาจมีปัญหาพฤติกรรมซนมาก อยู่ไม่นิ่ง



แหล่งที่มา:https://www.facebook.com/SuthiRaXeuxPhirocnKic

About Ladapa Pat.

ขอบคุณทุกคนที่แวะเข้าเยี่ยมบล๊อกของส้ม หากมีข้อติชมอะไร แนะนำได้เลยนะคะ ยินดีรับฟังค่ะ
    Blogger Comment
    Facebook Comment

1 ความคิดเห็น :

  1. ได้ความรู้ดี
    ฝากเว็บด้วยค่ะ..... 1 สิ่งที่ทำให้ลดน้ำหนักไม่สำเร็จ คลิกชม CLICK HERE

    ตอบลบ

ค้นหา