ท่าให้นมแม่กับลูกน้อย

#ท่าให้นมแม่แบบต่างๆ
.
ควรเป็นท่าที่สบายและลูกงับลึกถึงลานหัวนมได้อย่างถูกต้อง แม่ช่วยให้ลูกงับได้ง่ายขึ้นโดยการใช้มือข้างหนึ่งจับที่ศีรษะลูก มืออีกข้างหนึ่งจับที่เต้านม แล้วขยับหัวลูกเข้าหาเต้านมขณะที่ลูกอ้าปากกว้าง แม่ที่มีเต้านมขนาดใหญ่มาก ควรใส่เสื้อชั้นในพยุงเต้าให้สูงขึ้น เพื่อจะได้ไม่ต้องใช้มืออีกข้างคอยพยุงเต้าไว้ไม่ให้กดทับหน้าลูก
.
"#ท่านั่ง" แม่บางคนชอบให้นมท่านั่ง เรียกว่าท่าอุ้มแบบประคอง โดยศีรษะลูกอยู่ที่ข้อพับด้านในข้อศอก ส่วนแขนท่อนปลายของแม่รับน้ำหนักลำตัว ส่วนมือแม่จับอยู่ที่ต้นขาของลูก โดยที่หน้า หน้าอก พุงและเข่าของลูกตะแคงเข้ามาชิดกับหน้าอกและท้องของแม่ อาจใช้หมอนหนุนใต้ลำตัวลูกและใต้ข้อศอกของแม่ ส่วนมืออีกข้างหนึ่งของแม่ช่วยพยุงเต้าเข้าปากลูกโดยสี่นิ้วอยู่ด้านล่าง นิ้วโป้งอยู่ด้านบนของลานหัวนม ใช้ปลายหัวนมแตะที่ริมฝีปากล่างเพื่อกระตุ้นให้ลูกอ้าปากกว้าง แล้วเคลื่อนศีรษะลูกเข้ามางับที่ลานหัวนมให้ลึกที่สุด จมูกของลูกจะชิดสัมผัสกับเต้านม ถ้ารู้สึกว่าเต้านมกดบริเวณจมูกของลูก ให้ยกลำตัวส่วนล่างของลูกให้สูงขึ้น ส่วนจมูกจะถอยห่างจะเต้านมเอง
.
"#ท่านอนตะแคงเข้าหากัน" เหมาะสำหรับแม่ที่ยังเจ็บแผลผ่าตัด หรืออยากนอนพักขณะให้นม จะได้ไม่เหนื่อยมาก ให้ใช้หมอนมาดันด้านหลังของแม่ไว้ หมอนอีกใบไว้หนุนบริเวณศีรษะและไหล่เพื่อจะได้ไม่ต้องเกร็งคอ เด็กอยู่ในท่าตะแคงเข้าหาแม่ ใช้หมอนใบเล็กหรือผ้าขนหนูพับแล้วสอดบริเวณคอและศีรษะของเด็กเพื่อไม่ให้เกร็งคอเช่นกัน และใช้หมอนข้างใบเล็กๆยันด้านหลังของลูกไว้ให้อยู่ในลักษณะตะแคงตัวไว้ตลอด เพราะถ้าไม่มีหมอนยันหลังไว้ ลำตัวจะกลายเป็นนอนหงาย ขณะที่ใบหน้ายังตะแคงอยู่ ทำให้ลูกเมื่อยคอและมีการดึงรั้งหัวนมทำให้คุณแม่เจ็บ
.
"#ท่าอุ้มแบบฟุตบอล" เหมาะสำหรับแม่ที่เจ็บแผลผ่าตัด และเด็กตัวเล็ก หรือใช้เป็นท่าเปลี่ยนในกรณีที่เจ็บหัวนมเพราะดูดในตำแหน่งเดิมตลอดเวลา ให้นั่งโดยมีหมอนอยู่ด้านข้างหรือที่วางแขนรองรับ อุ้มโดยการใช้มือประคองที่ศีรษะ ส่วนลำตัวและขาของเด็กชี้ไปด้านหลังของแม่ หมอนจะรับน้ำหนักตัวเด็กไว้

About Ladapa Pat.

ขอบคุณทุกคนที่แวะเข้าเยี่ยมบล๊อกของส้ม หากมีข้อติชมอะไร แนะนำได้เลยนะคะ ยินดีรับฟังค่ะ
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

ค้นหา