เมื่อลูกน้อยมีฟัน

#ลูกฟันขึ้นมีปัญหาอะไรบ้าง
.
1.ผื่นรอบปาก เพราะน้ำลายไหลเยิ้ม น้ำลายจะระคายเคืองผิวหนัง ยิ่งถ้าเริ่มทานอาหารอื่นที่ไม่ใช่นม คราบอาหารจะออกมาเลอะรอบปาก
.
..วิธีป้องกัน คือ หมั่นนวดกล้ามเนื้อรอบปากบ่อยๆ เพื่อให้กล้ามเนื้อแข็งแรง ช่วยป้องกันไม่ให้น้ำลายไหลย้อยออกมาโดยง่าย หมั่นใช้ผ้านุ่มๆชุบน้ำเย็นซับผิวหนังที่เลอะน้ำลาย อย่าเช็ดเพราะจะถลอก และอย่าใช้น้ำอุ่นเพราะจะทำให้ผิวแห้งมากขึ้น หลังทานอาหารให้ดื่มน้ำหรือเช็ดในปากเพื่อลดคราบอาหาร ทาปิโตรเลียมเจลหรือครีมทาหัวนมเคลือบบริเวณรอบปากเพื่อไม่ให้น้ำลายสัมผัสกับผิวหนังโดยตรง ถ้าเป็นผื่นแล้ว ทายาแก้แพ้ 0.02% TA cream ตอนลูกหลับ จะได้ไม่กลืนเข้าปาก จะช่วยให้ผื่นหายเร็วขึ้น
.
2.ไม่ทานข้าว เพราะปวดระบมเหงือก อาจเป็นอยู่นาน 1-2 สัปดาห์
.
..วิธีแก้ คือ ปรับอาหารให้เหมาะกับสภาพในการกลืนได้ง่าย ไม่ต้องเคี้ยว หมั่นนวดเหงือกบ่อยๆด้วยนิ้วสะอาดของคุณพ่อคุณแม่ ให้ลูกกัดของเล่นแข็งๆเย็นๆที่ปลอดภัย หรือ หั่นผักผลไม้เป็นท่อนใหญ่แช่ฟรีซแล้วใส่ถุงตาข่ายให้ลูกถือแทะเล่น
.
3.หงุดหงิดงอแงมากขึ้น เพราะปวดฟัน
.
..วิธีแก้ไขเหมือนข้อ 2.และให้ยาแก้ปวดพาราเซตามอลได้ถ้างอแงมาก
.
4.มันเขี้ยวอยากกัดนิ้วตัวเอง เอามือเข้าปาก กัดคนอื่น กัดของเล่น
.
..วิธีแก้ คือ เบี่ยงเบนความสนใจโดยหาของที่ปลอดภัยให้กัดทดแทน เพราะถ้าติดนิสัยเอามือเข้าปากจะทำให้ติดเชื้อโรคได้ง่าย ระหว่างนี้ต้องหมั่นล้างมือลูกให้สะอาด ถ้ากัดคนอื่น ต้องสอนว่า กัดไม่ได้ แล้วเดินจากไป เพื่อให้ลูกเรียนรู้ว่า ถ้ากัดคนอื่น เค้าจะเดินหนี แต่ถ้าดุแต่ยังอยู่เล่นกับเค้าอยู่ เค้าจะคิดว่าแกล้งดุแต่ยังเล่นด้วย
.
5.ตื่นบ่อย ทำให้พ่อแม่คิดว่า ลูกตื่นเพราะทานนมไม่อิ่ม อีกสาเหตุที่ทำให้ตื่นบ่อยในวัยเดียวกันคือ ก่อนนอน 1 ชม.เล่นมากเกินไป ทำให้เก็บไปฝันร้าย
.
..วิธีแก้คือ ใช้วิธีเดียวกับการลดอาการปวดฟัน นวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อรอบปาก นวดเหงือกก่อนนอน
.
*หมายเลขประจำตำแหน่งคือลำดับการขึ้นของฟันของคนส่วนใหญ่ แต่ถ้าใครไม่ได้ขึ้นตามนี้ ก็ไม่ได้ผิดปกติ ไม่ต้องวิตกกังวลค่ะ
.
เครดิตรูป : ขอขอบคุณ คุณอนวัช สุดจันทร์ฮาม และคุณ Pitchaya Witithladda จาก Shutterstock Thailand Contributor ผู้อนุเคราะห์รูปประกอบ

About Ladapa Pat.

ขอบคุณทุกคนที่แวะเข้าเยี่ยมบล๊อกของส้ม หากมีข้อติชมอะไร แนะนำได้เลยนะคะ ยินดีรับฟังค่ะ
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

ค้นหา