นมแม่ดีทีสุดสำหรับหัวใจของทารกที่คลอดก่อนกำหนด

นมแม่ดีทีสุดสำหรับหัวใจของทารกที่คลอดก่อนกำหนด


มหาวิทยาลัย อ๊อกซฟอร์ด ค้นพบว่า การให้นมแม่แก่ทารกที่คลอดก่อนกำหนดมีผลในระยะยาวต่อโครงสร้างและการทำงานของหัวใจ
หัวใจของทารกที่คลอดก่อนกำหนดมักจะพัฒนาผิดไปจากปกติ Dr. Adam Lewandowski และทีมผู้วิจัย ที Oxford Cardiovascular Clinical Research Facility พบว่า
ผู้ที่คลอดก่อนกำหนดมากๆ เมื่อโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่จะมีห้องหัวใจที่มีขนาดเล็ก ผนังหนา และ การทำงานที่ลดลง
เชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงในหัวใจจะเกิดขึ้นในช่วง2-3 เดือนแรกของชีวิต ดังนั้นคณะผู้วิจัยจึงอยากจะรู้ว่า นมที่ทารกเหล่านี้ได้รับในช่วงต้นของชีวิตจะมีผลเปลี่ยนแปลงพัฒนาการของหัวใจหรือไม่
Dr . Lewandowski อธิบายว่า “ เรามีข้อมูลของทารกที่คลอดก่อนกำหนดมากกว่า 900 ราย ที่ได้รับการติดตามตั้งแต่แรกคลอดในปี 1982 เพื่อศึกษาผลของการให้อาหารแบบต่างๆแก่ทารกคลอดก่อนกำหนด เราจึงเชิญบุคคลเหล่านี้มาทำการศึกษาการทำงานของหัวใจอย่างละเอียด และใช้ข้อมูลนี้เพื่อหาว่าการให้อาหารที่แตกต่างกันตั้งแต่แรกคลอด จะมีผลต่อหัวใจอย่างไรเมื่อทารกเหล่านั้นโตขึ้น “
จากกลุ่มเริ่มต้นที่ขณะนี้มีอายุยี่สิบต้นๆและกลางๆ มี 102 คนที่เดินทางมารับการตรวจและเข้าในงานศึกษานี้ เพื่อมาเปรียบเทียบกับ คนอีก 102 คนที่อายุเท่าๆกันแต่ไม่ได้คลอดก่อนกำหนด

การศึกษานี้ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ Pediatrics 2016 ชื่อเรื่อง “ Breast Milk Consumption in Preterm Neonates and Cardiac Shape in Adulthood”A.J. Lewandowski, P .Lamata, J. M. Francis, S. K. Pienchnik, V.M.Ferreira, H Boardman, S. Neubauer, A. Singhal, P. Leeson, A. Lucas
พบว่า ผู้ที่คลอดก่อนกำหนดจะมีปริมาตรของหัวใจและการทำงานของหัวใจลดลงเมื่อเทียบกับผู้ที่คลอดครบกำหนด การลดลงนี้จะน้อยกว่าอย่างเห็นได้ชัดในกลุ่มที่ได้กินนมแม่อย่างเดียว เทียบกับผู้ที่กินนมผงอย่างเดียว และในกลุ่มที่กินทั้งนมแม่และนมผง ยิ่งกินนมแม่มากเท่าไร หัวใจในตอนที่เป็นผู้ใหญ่ยิ่งมีโครงสร้างและทำงานดีขึ้นเท่านั้น
หลังจากวิเคราะห์ผล และดูปัจจัยอื่นๆที่อาจมีผลต่อปริมาตรและการทำงานของหัวใจแล้ว ก็ยังพบว่าปริมาณน้ำนมแม่ที่กินมีความสัมพันธ์อย่างชัดเจนกับการมีปริมาตรหัวใจและการทำงานที่ดีกว่า เมื่อเทียบกับการให้นมผง
“ นมผงไม่ว่าจะดีที่สุดเพียงใด ก็ยังไม่มี growth factor, enzyme และ antibody ที่น้ำนมแม่มีให้กับทารกที่กำลังเจริญพัฒนา ผลการวิจัยนี้แสดงว่า การคลอดก่อนกำหนดถึงแม้จะมีผลต่อพัฒนาการหลายๆด้าน แต่การให้นมแม่อาจจะช่วยทำให้พัฒนาการของหัวใจดีขึ้นได้ “ Dr . Lewandowski กล่าว

About Ladapa Pat.

ขอบคุณทุกคนที่แวะเข้าเยี่ยมบล๊อกของส้ม หากมีข้อติชมอะไร แนะนำได้เลยนะคะ ยินดีรับฟังค่ะ
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

ค้นหา